Vì đưa các chi tiết dựng hình 3D tạo ra nét mới lạ đặc sắc, thiệp cưới 3D hiện đang là hình thức thiệp cưới được ưa chuộng nhất bởi giới trẻ. Trong kỷ nguyên số, chúng ta đã quen khi thấy công nghệ 3D được áp dụng trong điện ảnh. Bên cạnh đó, kỹ thuật 3D còn được áp dụng trong tranh, ảnh, và ngày càng phổ biến trong cuộc sống. Vậy nên, không có gì ngạc nhiên khi áp dụng công nghệ 3D vào việc sáng tạo ra các mẫu thiệp cưới mới lạ. 

Tuy nhiên, khi nhiều hình thức sử dụng kỹ thuật 3D phải sử dụng kính 3D để thấy được hiệu ứng và tính ưu việt. Thiệp cưới 3D đã sử dụng công nghệ hoàn toàn khác để tách ra khỏi lối mòn kỹ thuật số.

Thiệp cưới 3D là gì?

POP-UP là tên gọi khác dành riêng cho thiệp cưới 3D. Chúng được tạo ra bởi phương pháp dựng hình. Khi mở ra, người xem sẽ thấy các đường nét, họa tiết 3D được tạo hình vô cùng sinh động. Khi thiệp cưới được gập lại, các hình khối và họa tiết này sẽ theo đó mà thu lại, xếp gọn gàng vào bên trong tấm thiệp.

Một dạng điển hình của thiệp cưới 3D

Một dạng điển hình của thiệp cưới 3D

Tìm hiểu nguồn gốc của thiệp cưới 3D

Xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ XII, tuy nhiên, khi đó người ta chưa áp dụng công nghệ này cho sách hay thiệp cưới mà tập trung ứng dụng cho tính toán ngày tháng. Đến thế kỷ XVIII, công nghệ này cuối cùng cũng được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, và những cuốn sách nổi được sản xuất bằng công nghệ dựng giấy 3D mới lạ được lưu hành phổ biến trong xã hội. 

Lấy cảm hứng từ những cuốn sách nổi và dựng hình 3D để cho ra những quyển sách POP-UP có lịch sử lâu đời. Những quyển sách sử dụng công nghệ 3D được làm ra dựa trên kỹ thuật cắt dán, ghép giấy để có kết cấu 3 chiều. Nhờ vậy mà chúng có những phân cảnh vô cùng sinh động, tạo ra cách kể chuyện độc đáo.

Ngày nay, trong lĩnh vực thiệp cưới, người ta đã ứng dụng sáng tạo hình tượng cô dâu và chú rể trong lễ cưới, kết hợp với đa dạng các loại họa tiết như: hoa, lá,...cùng với nhiều màu sắc thời thượng để tạo nên những tấm thiệp công nghệ 3D vô cùng độc đáo.

Sách Pop-up, cảm hứng của thiệp cưới 3D

Sách Pop-up, cảm hứng của thiệp cưới 3D

Tại sao thiệp cưới 3D lại thành trào lưu Hot?

Về cách thức, thiệp cưới 3D cần rất nhiều công sức và đòi hỏi sự sáng tạo hơn so với các loại thiệp cưới truyền thống. Những loại thiệp cưới thông thường được làm bằng giấy, sử dụng công nghệ kéo lụa hoặc in công nghiệp hàng loạt nhờ công nghệ in Offset. Cuối cùng là sử dụng máy cắt laser để hoàn thành các họa tiết đám cưới thông thường là xong. 

Thiệp cưới 3D yêu cầu sự tính toán tinh tế để thiết kế làm sao cho chi tiết 3D nổi bật khi mở thiệp và có thể thu lại gọn gàng khi gấp. Đôi khi, người làm thiệp phải làm thủ công cắt dán các chi tiết 3D để thiệp thêm hài hòa và ấn tượng.

Loại thiệp này khiến cho giới trẻ mê mẩn bằng khả năng truyền tải thông điệp của đám cưới một cách độc đáo và trọn vẹn. Loại thiệp cưới này vô cùng khác biệt so với thiệp cưới thông thường. Chính vì sự sáng tạo đó đã tạo nên cơn sốt thiệp cưới kiểu mới. 

Thiệp cưới 3D vô cùng mới lạ và độc đáo

Thiệp cưới 3D vô cùng mới lạ và độc đáo

Những loại thiệp cưới 3D trên thị trường hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có hai loại thiệp cưới 3D chủ yếu bao gồm: Dạng thiệp dựng 90 độ và thiệp nằm 180 độ.

Dạng thiệp 3D dựng 90 độ

Đây là loại thiệp mở ra một góc 90 độ, người xem sẽ đặt thiệp theo hình chữ L để thấy các họa tiết 3D nổi lên ở khu vực nếp gấp đôi của tấm thiệp. Ngoài ra, các thông tin chi tiết về đám cưới được in ở phía dưới. 

Thiệp 3D dựng 90 độ

Thiệp 3D dựng 90 độ

Dạng thiệp 3D nằm 180 độ

Loại thiệp này phải mở hoàn toàn 180 độ mới có thể nhìn thấy hết các chi tiết, hình ảnh 3D nổi lên. Sẽ có một tờ giấy riêng để in thông tin về tiệc cưới đính kèm theo trong thiệp.

Dạng thiệp 3D cần mở ra 180 độ để thấy được toàn bộ chi tiết

Dạng thiệp 3D cần mở ra 180 độ để thấy được toàn bộ chi tiết

Thiệp cưới 3D có tốt không?

Thiệp cưới 3D đang rất được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Nhưng sản phẩm này cũng có một vài ưu và nhược điểm mà mọi người cần chú ý. Cụ thể:

Ưu điểm

  • Sự khác biệt hoàn toàn: Đây là loại thiệp tách biệt hoàn toàn khỏi lối thiết kế thiệp cưới phổ thông bình thường.

  • Ấn tượng về mặt thị giác: Khi mở tấm thiệp ra, ngoài thông tin chi tiết tiệc cưới, chắc chắn loại thiệp này sẽ để lại những ấn tượng khó phai trong lòng người nhận bởi sự công phu.

  • Kỷ vật: Một chiếc thiệp cưới 3D thường được giữ lại làm kỷ niệm. Không chỉ vì hình thức xinh đẹp mà còn vì ý nghĩa thông điệp mà cô dâu, chú rể muốn truyền tải tới người nhận. Đây là một kỷ vật lưu giữ kỷ niệm cho đám cưới của họ.

Thiệp 3D có rất nhiều ưu điểm

Thiệp 3D có rất nhiều ưu điểm

Nhược điểm

Tương đương với chất lượng, loại thiệp cưới này có giá thành rất cao. Rơi vào khoảng 20.000 - 35.000 VND/thiệp. Gấp 2-4 lần so với giá của một chiếc thiệp cưới thông thường. Đây là một trong những niềm băn khoăn của các cặp đôi khi chọn thiệp cưới 3D cho một đám cưới có quy mô lớn. 

Thiệp cưới 3D được làm như thế nào và chất liệu gì?

Khá là khó để lựa chọn loại giấy để làm loại thiệp này do tính phức tạp trong thiết kế. Hầu hết, giấy được nhập khẩu từ Pháp, Anh, Nhật. Ngoài ra phải lựa chọn loại giấy được trộn giữa bột màu và bột giấy để có độ cứng, đanh, và độ rực màu cao.

Theo các chuyên gia làm POP-UP 3D, cấu tạo thiệp 3D phải gồm 2 lớp giấy. Lớp ngoài có nhiệm vụ bảo vệ, lớp trong phải được làm nổi bật và thu hút. Do vậy, những loại giấy thông thường hoặc kém chất lượng không thể làm ra loại thiệp nổi này.

Thiệp 3D được thiết kế rất kỳ công

Thiệp 3D được thiết kế rất kỳ công

Thời gian đặt trước thiệp cưới 3D phù hợp

Tùy thuộc vào số lượng và kiểu dáng, nhưng các công đoạn làm thiệp 3D cực kỳ cầu kỳ và tỉ mỉ nên các cặp đôi thường được khuyến cáo nên đặt trước ít nhất từ 7-10 ngày.

Ngoài việc phải đặt trước thời gian dài, người đặt thiệp còn phải đặt cọc cho nhà in thiệp 50% hợp đồng in thiệp. Mức giá cọc có thể thương lượng tùy theo từng địa chỉ khác nhau.

Một số kiểu thiệp cưới 3D đẹp nhất hiện nay

Dưới đây là một số mẫu thiệp cưới 3D sống động được ưa thích. Bạn có thể tham khảo nếu muốn đặt thiệp cưới 3D nhé!

Thiệp 3D 180 độ lấy cảm hứng từ lễ đường

Thiệp 3D 180 độ lấy cảm hứng từ lễ đường

Thiệp 3D dựng vuông góc được thiết kế cầu kỳ

Thiệp 3D dựng vuông góc được thiết kế cầu kỳ

Thiệp 3D với màu sắc rực rỡ hiện đại

Thiệp 3D với màu sắc rực rỡ hiện đại

Hình ảnh cặp đôi trong lễ đường là cảm hứng của chiếc thiệp 3D lung linh này

Hình ảnh cặp đôi trong lễ đường là cảm hứng của chiếc thiệp 3D lung linh này

Hy vọng những phân tích về thiệp cưới 3D của bài viết đã giúp bạn phần nào có cài nhìn tổng quát về loại thiệp này. Lựa chọn thiệp 3D cho đám cưới của mình là một ý tưởng sáng suốt đấy nhé! Nhấc máy gọi ngay tới hotline  0937 964 399 để tiếp nhận tư vấn và đặt hàng từ một trong những cửa hàng in thiệp cưới uy tín hiện nay - The Couple.

Có thể bạn quan tâm:

← Bài trước Bài sau →
Contact Me on Zalo
0937964399
Gọi ngay
Zalo